TĐCTT Hành Hương Đức Tin - Chứng Tích Phục Sinh 2021: Tường Trình 4 Ngày 13/11

Vượt Qua

(tiếp hôm qua)

Cảm nghiệm LTXC đã trở thành đức tin càng mãnh liệt và sâu đậm hơn ở nơi bản thân của người khởi xướng và tổ chức, ở chỗ, trong khi những chuyến hành hương hầu như đều được xuôi may cho tới chuyến 2021 này, thì 3 chuyến hành trình truyền giáo xuyên Việt đều là những dịp để LTXC tỏ mình ra cho chúng tôi thấy mà tin.

Chuyến Hành Trình Truyền Giáo Xuyên Việt 2016, trước khi phái đoàn truyền giáo TĐCTT 20 anh chị em đến giáo điểm truyền giáo của Dòng Đồng Công ở Kontum thì công an đã đến đó 2 tiếng trước, và khi phái đoàn rời giáo điểm này sau 3 tiếng sinh hoạt thì các cha các thày ở đó bị lên văn phòng cùa họ làm việc.

Chưa hết, trên đường từ Giồng Riềng thuộc Giáo Phân Long Xuyên, sau khi viếng thăm và tặng quà truyền giáo, phái đoàn ghé xuống Đền Cha Trương Bửu Diệp, đã thoát được người tài xế có ý đồ gì không biết, qua điện thoại gọi ai đó, mà chở phái đoàn cứ lạc lên lạc xuống, cho tới khi đặt vấn đề với họ mới thoát.

Còn nữa, khi chuyến hành trình truyền giáo đang được gây quĩ lên đường, thì xẩy ra vụ Formosa, khiến nước uống và thực phẩm ở Việt Nam bấy giờ trở nên nguy hiểm, đến độ anh chị em tham gia chuyến đi ai cũng phải mang theo bình uống nước riêng và cẩn thận dặn dò nhau về các món ăn ở những nơi cần ăn.

Chuyến Hành Trình Truyền Giáo Xuyên Việt 2018, phái đoàn 30 anh chị em TĐCTT cũng thoát được con mắt theo dõi của cán bộ cộng sản ở Pleiku khi vừa đến trụ sở của các Sơ Dòng Thánh Phaolô thành Chartres trọ đêm như năm 2016, thì được báo cộng sản sẽ đến… nhưng chẳng thấy gì cho tới tận lúc ra đi.

Còn nữa, trên tuyến đường từ Sapa, đúng hơn từ Lào Cai về lại Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, xe của phái đoàn bị chặn lại, vì tài xế đã hơi quá tốc độ; hai tài xế xuống giải quyết không xong, Sơ Hoạch đi theo xe đã xuống tiếp sức cũng không nổi, đùng một cái OK, vì cán bộ nói đã có một vị linh mục gọi tới rồi!

Chưa hết, cũng như chuyến 2016, trước khi phái đoàn truyền giáo TĐCTT về Việt Nam lại xẩy ra vụ đặc khu vào tháng 6, khiến cả nước xuống đường biểu tình phản đối và chống đối, đến độ xẩy ra những đụng độ, và vấn đề được hứa sẽ giải quyết vào tháng 10 năm đó là thời điểm phái đoàn TĐCTT đang ở VN.

Chuyến Hành Trình Truyền Giáo Xuyên Việt 2020, cho dù mọi sự đã xong, đã hẹn các giáo điểm đến thăm và đang gây quĩ truyền giáo như 2 chuyến trước thì bất ngờ đại dịch covid-19 xẩy ra, không đi được nữa, và cũng năm 2020 này, suốt tháng 10 là tháng TĐCTT dự tính về lại bị lien tục cả gần 10 trận bão lụt!

Rõ ràng là LTXC ở cùng Nhóm TĐCTT, bằng không cả phái đoàn truyền giáo 2020 cả 40 anh chị em đã bị kẹt cứng và còn bị gian nan khốn khó khôn lường nữa, trong khi đó, năm 2018, cả 3 tuần lễ trong tháng 10 đi thăm viếng và tặng quà truyền giáo ở Việt Nam không hề có một tí bảo lụt nào thế mới lạ về LTXC!

Về chuyến Hành Hương Thánh Địa - Tuần Thánh Vượt Qua 2019 cũng giúp cho phái đoàn hành hương 37 anh chị em TĐCTT sống LTXC hơn bao giờ hết, ở chỗ, được cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô vào nơi và lúc 2 ngàn năm trước, nhưng trước đó đã bị phân ra 4 nhóm ở Đức quốc trên các chuyến bay chuyển tiếp đến 3 quốc gia khác nhau ở Âu Châu trước khi về Jerusalem.

Chuyến Hành Hương Thánh Địa - Tuần Thánh Vượt Qua 2019 cũng chất chứa tính chất nguy hiểm nữa, ở chỗ, trước chuyến đi ít lâu, đã xẩy ra những vụ đụng độ giữa người Do Thái và người Palestine vào 2 tháng cuối năm 2018, đến độ phái đoàn hành hương TĐCTT 2019 còn thấy đầy lính tráng canh giữ và kiểm soát chặt chẽ những ai tiến vào Thành Jerusalem qua các cổng chính của nó.

TĐCTT Đaminh Maria cao tấn tĩnh

Ngày 13/11: Thánh Catarina Siena và Phép Lạ Thánh Thể trong Nhà Thờ Thánh Christina

Quí TĐCTT chí thiết của em trong LTXC vô bỉên,

Tạ ơn LTXC đã tiếp tục ở với phái đoàn TĐCTT hành hương chộp bắt 2021 chúng ta và còn tỏ mình ra qua chuyến hành hương lịch sử này của chúng ta.
Hôm nay, Thứ Bảy ngày 13/11, mới được một nửa chuyến hành hương mà chúng em càng cảm thấy LTXC hơn bao giờ hết, rất cụ thể, bất khả chối cãi.
Đó là, hôm nay, theo dự báo thời tiết mưa 100%, thế mà chúng em vẫn được hoan hường một Mùa Thu Đà Lạt như hôm qua: sáng lành lạnh, trưa nắng ấm, chiều man mát.
Trước hết, khi từ biệt Florence, chúng em nhìn lại toàn cảnh của nó từ trên cao, và vừa lúc bắt đầu chụp tấm hình lưu niệm một nơi hữu tình này thì mặt trời lên sáng ngời...

Bà tour guide ở Sienna trước khi chào biệt chúng em đã cho em biết rằng hiếm thấy có những ngày như thế này ở Ý vào Tháng 11 như hôm nay. LTXC lại ưu đãi TĐCTT.
Hình như LTXC bù đắp cho đức tin tuân phục của phái đoàn hành hương đã phải trải qua gian khổ khôn lường ngay trước khi lên đường và cả khi bắt đầu nhập cuộc.
Chẳng những về thời tiết tuyệt vời mà còn về thời giờ thảnh thơi nữa, với bữa trưa bên sườn đồi ở Siena mà còn ít khách hành hương nên không che lấn và đợi chờ v.v.

Hôm nay, qua chuyến Hành Hương Đức Tin này, chúng em đã thấy được các "chứng tích phục sinh" nơi những dấu vết của Thánh Catarina Siena và Thánh Christina Tử đạo.
Ban sáng, chúng em từ Florence xuống Siena kính viếng Thánh Catarina Siena ở Đền Thờ Thánh Đaminh, và nơi sinh trưởng của vị thánh cùng VCTĐ Thánh Catarina.

Trước hài tích là cái đầu của vị thánh nữ Catarina dòng Đaminh, đệ nhất trong các thánh nữ, một cái đầu đã được Thánh Linh soi đông để chiêm niệm và phục vụ Giáo Hội

Trước vương cung Thánh đường của GP Siena Ý quốc, mang tên Thánh Catarina Sienna

Buổi chiều, chúng em đến Bolsena kính viếng Thánh Christina Tử Đạo, ở Nhà Thờ xẩy ra Phép Lạ Thánh thể năm 1263 liên quan đến Lễ Corpus Christi hằng năm hiện nay.
Chúng em, sau khi thăm các dấu tích của cả Thánh Christina lẫn Phép Lạ Thánh Thể, nơi dấu máu ở trên 4/5 mảnh đá được trưng bày, đã được dâng lễ ở bàn thờ chính

Chiếc tour bus của chúng em hôm nay đã phải leo đèo vòng vèo đầy những cảnh hữu tình ở miến Tuscany Trung Ý, và nhất là đường về Assisi ban tối quanh co sương mù.
Tạ ơn LTXC đã cho chúng em về đến khách sạn ngay dưới chân đồi Assisi kịp bữa tối với những ly rượu đỏ làm ấm bụng khi trời lạnh mà còn hâm nóng tình anh chị em.

Ngày mai, Chúa Nhật 14/11/2021, phái đoàn hành hương TĐCTT chúng ta, ban sáng sẽ đến kính viếng Thánh Phanxicô và Thánh Clara đều sinh quán ở Assisi, và
ban chiều chúng em sẽ đến Cascia kính viếng đền thánh Rita Cascia, vì Thánh Quan Thày của Những Gì Bất Khả (The Patron of the Impossible).

Tạ ơn LTXC đã ban cho phái đoàn hành hương TĐCTT chúng em được những giây phút hành hương chộp bắt lịch sử 2021 đầy ân tình thánh tuyệt vời với Chúa và với nhau.